ตอบโจทย์เมืองอัจฉริยะด้วยแอปพลิเคชั่นการจราจร

บทความโดย รศ.ดร.เอกชัย สุมาลี
จะดีแค่ไหนถ้าหากผู้ใช้ทางสามารถตรวจเช็คสภาพการจราจรได้ล่วงหน้า ก่อนออกเดินทางจริงบนท้องถนน เพื่อการเลือกใช้ทางได้อย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดหรืออุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของเมืองอัจฉริยะ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้เส้นทาง
แอปพลิเคชั่น Motorway Traffic App รองรับการตรวจเช็คสภาพการจราจรล่วงหน้าก่อนเดินทาง มีหลักกการทำงานร่วมกันระหว่างแอปพลิเคชั่นกับกล้อง CCTV เพื่อรายงานสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ โดยจะแสดงผลเป็นเส้นสีบนแอปพลิเคชั่น ได้แก่ เขียว เหลือง และแดง สีเขียวคือสภาพถนนคล่องตัว สีเหลืองสภาพการจราจรแออัดเล็กน้อย และสีแดงการจราจรติดขัด เมื่อผู้ใช้ทางตรวจเช็คก่อนออกเดินทางจะสามารถเลือกใช้เส้นทางที่เหมาะสมได้ดีขึ้น ช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุและถึงที่หมายอย่างปลอดภัย
นอกจากนี้แอปพลิเคชั่น Motorway Traffic App ยังมีฟีเจอร์เปิดรับแจ้งอุบัติเหตุและขอความช่วยเหลือผ่านแอปฯ ได้ด้วย เพียงแค่ผู้ใช้เส้นทางพบเห็นอุบัติเหตุบนเส้นทางแล้วแจ้งผ่านแอปฯ ข้อมูลจะไปปรากฎที่ศูนย์ควบคุมในเวลาอันรวดเร็ว และถ้าหากผู้ใช้เส้นทางต้องการความช่วยเหลือ เช่น เกิดเหตุยางแตก ก็สามารถแจ้งไปยังศูนย์ได้โดยการระบุตำแหน่งพร้อมข้อมูลรายละเอียด ทางศูนย์จะทำการตรวจสอบกับกล้องวงจรประกับกับข้อมูลที่ได้รับ หากพบว่าเกิดเหตุจริงจะทำการส่งหน่วยกู้ภัยไปช่วยเหลือ
ยังมีอีกหนึ่งฟีเจอร์น่าสนใจสำหรับ Motorway Traffic App ก็คือการสร้างห้องในกรณีเดินทางร่วมกันหลายคัน แล้วเชิญให้เข้ามาอยู่ห้องเดียวกัน จากนั้นก็จะสามารถติดตามตำแหน่งของรถยนต์แต่ละคันได้ ภายในห้องนั้นจะแสดงตำแหน่งรถยนต์ทุกคันที่เข้าร่วมในห้องนั้น
มาต่อกันที่ App Exact ITS อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นทำงานคล้ายๆกัน ซึ่งทางศูนย์ได้พัฒนาให้กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ครอบคลุมการจราจรบนทางด่วนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แสดงผลเป็นเส้นสีเขียว เหลือง แดง เหมือนกับ Motorway Traffic App การรายงานผลและการทำงานคล้ายๆกัน มีระบบแจ้งเตือนอุบัติเหตุเหมือนกัน แต่ไม่มีระบบขอความช่วยเหลือเหมือนกับแอปพลิเคชั่นข้างต้น